ISO 9001:2015 là gì?
ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành, có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và cho mọi quy mô hoạt động, Doanh nghiệp/Tổ chức ít hơn 10 nhân viên cũng áp dụng được, Doanh nghiệp/Tổ chức có số lượng nhân viên vài trăm ngàn người áp dụng cũng được. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 không giới hạn tuổi đời của Doanh nghiệp/Tổ chức, Doanh nghiệp/Tổ chức đã hoạt động lâu đời bây giờ bắt đầu áp dụng cũng được, Doanh nghiệp/Tổ chức vừa mới thành lập áp dụng ISO 9001:2015 thì càng tốt và nhanh chóng tạo ra lợi thế cạnh tranh của Doanh nghiệp/Tổ chức đó.
Cơ sở pháp lý:
Theo Quyết định 19/2014/QĐ-TTg, ngày ban hành 05-03-2014, ngày có hiệu lực 18-05-2014 về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.
Lợi ích khi một doanh nghiệp/tổ chức áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015
- Hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ một cách ổn định, đều đặn và chất lượng. Đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng cũng như tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật.
- Gia tăng sự hài lòng của khách hàng, đối tác. Doanh nghiệp không chỉ giữ chân khách hàng trung thành mà còn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
- Có cơ sở thiết lập kế hoạch giải quyết khủng hoảng kịp thời ngay khi phát hiện rủi ro.
- Căn cứ vào những điều khoản của ISO 9001 2015, doanh nghiệp có thể chứng minh sự phù hợp với những tiêu chuẩn quản lý chất lượng tốt nhất hiện nay.
Các yếu tố và yêu cầu của một hệ thống quản lý chất lượng
Mặc dù bất kỳ hệ thống quản lý chất lượng nào cũng được tạo ra cũng để đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của mỗi doanh nghiệp, nhưng có một số yếu tố chung mà tất cả mọi hệ thống đều có, bao gồm:
Chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng của doanh nghiệp
Sổ tay chất lượng
Thủ tục, hướng dẫn và hồ sơ
Quản lý dữ liệu
Quy trình nội bộ
Sự hài lòng của khách hàng từ chất lượng sản phẩm
Cơ hội cải tiến
Phân tích chất lượng
Mỗi yếu tố của một hệ thống quản lý chất lượng đều hướng tới mục tiêu chung là đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và của doanh nghiệp. Đảm bảo mỗi yếu tố của một QMS chắc chắn thực hiện đúng và theo chức năng của QMS.
Các nguyên tắc quản lý của ISO 9001:2015
7 nguyên tắc quản lý chất lượng của ISO 9001:2015 (Quality management principles)
Qua rất nhiều nghiên cứu thực tiễn, các chuyên gia của tổ chức ISO đã nhận thấy có 7 nguyên tắc quản lý chất lượng cần được xem là nền tảng để xây dựng nên chuẩn mực cho một hệ thống quản lý chất lượng trong thời đại hiện nay, đó là:
Nguyên tắc 1: Luôn hướng vào khách hàng
Nguyên tắc 2: Sự Lãnh đạo
Nguyên tắc 3: Sự cam kết của mọi người
Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình
Nguyên tắc 5: Cải tiến
Nguyên tắc 6: Đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng
Nguyên tắc 7: Quản lý mối quan hệ
Doanh nghiệp làm ISO cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Đăng ký kinh doanh công ty, Giấy chứng nhận đầu tư (nếu có)
- Các quy trình quy định công ty đang áp dụng vào doanh nghiệp
- Các hợp đồng với đối tác, nhà cung cấp sản phẩm
- Nhận sự và các bằng chứng chỉ liên quan đến quản lý kỹ thuật
Thời gian thực hiện cấp chứng nhận sau khi hoàn thành hệ thống quy trình 5-7 ngày làm việc.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Vihabrand sẽ triển khai và xây dựng nhanh quy trình cho khách hàng.
Doanh nghiệp cần tư vấn thêm dịch vụ làm ISO 9001:2015 vui lòng liên hệ:
VIHABRAND CO.,LTD
Bạn đang có vấn đề về pháp lý mà không biết cách giải quyết?
Hãy nhấc máy gọi ngay cho chúng tôi theo số: 0933 502 255 chúng tôi sẽ tư vẫn và hỗ trợ bạn tốt nhất !
“bảo vệ lợi ích chính đáng của khách hàng như bảo vệ lợi ích của chính mình”.
Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi