Câu hỏi: Doanh nghiệp tôi tạm ngừng hoạt động , chi nhánh và văn phòng đại diện có tạm ngừng hoạt động theo không? Tôi cần chuẩn bị các giấy tờ pháp lý nào?
Chuyên viên pháp lý Vihabrand Cẩm Tú tư vấn và trả lời như sau:
Cơ sở pháp lý:
Đối với trường hợp doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh, Phòng đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng của pháp lý của doanh nghiệp và tình trạng của tất cả các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng tạm ngừng kinh doanh. Vì văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, hoạt động của văn phòng đại diện phụ thuộc vào doanh nghiệp. Vì vậy, khi doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, văn phòng đại diện cũng tạm ngừng kinh doanh theo.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động của chi nhánh:
– Thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh (Phụ lục II-21 Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT).
– Trường hợp chi nhánh hoạt động theo Giấy chứng nhận đầu tư, ngoài các giấy tờ nêu trên, kèm theo hồ sơ phải có bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư và bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của chi nhánh.
– Văn bản ủy quyền cho người đại diện làm thủ tục.
– Chứng minh nhân dân (bản sao có chứng thực) của người nộp hồ sơ.
Thời gian tạm ngừng hoạt động của chi nhánh
– Thời gian tạm ngừng hoạt động của chi nhánh không được quá một năm.
– Thời gian tạm ngừng hoạt động của chi nhánh liên tiếp không được quá hai năm.
Hồ sơ tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện:
1. Thông báo về việc tạm ngừng hoạt động văn phòng đại diện (mẫu Phụ lục II-19 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
2. Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với văn phòng đại diện (mẫu Phụ lục II-15 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT) đối với các công ty đang hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấp phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương (kê khai thông tin về công ty theo Giấy đề nghị bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
3. Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là người đại diện theo pháp luật;
4. Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có):
- Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
- Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
Quy trình thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện
Bước 1: Doanh nghiệp gửi thông báo tạm ngừng hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo các loại giấy tờ quy định ở trên
Bước 3: Nộp hồ sơ
Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy xác nhận về việc chi nhánh, văn phòng đại diện đăng ký tạm ngừng hoạt động.
Bước 4: Nhận kết quả
Thời hạn giải quyết
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Phòng ĐKKD hoàn tất kết quả giải quyết và chuyển cho Bộ phận một cửa phòng ĐKKD để trả kết quả.